Dinh Dưỡng Từ Rau

Hàng ngày việc ăn hoa quả xem như là một việc nhỏ, song, thực tế lại có quan hệ mật thiết tới sức khoẻ con người. Nếu như theo quy luật sinh vật nhân học, với một thời gian phù hợp có tác dụng cho dưỡng sinh cơ thể thông qua việc ăn hoa quả. Nhiều người có thói quen cho rằng sau bữa ăn nên hoa quả sẽ có lợi cho tiêu hoá. Ðiều đó chưa đúng.

Những nhà nghiên cứu ở Ðài Loan cũng nghiên cứu về việc ăn hoa quả trưóc bữa ăn 1 giờ có lợi cho sức khoẻ, cho rằng: hoa quả thuộc dạng ăn sống. Sau khi ăn thức sống, ăn tiếp thức chín trong cơ thể sẽ không xảy ra phản ứng bạch tế bào ( tế bào trắng) tăng cao, như vậy có lợi cho vệc giữ gìn hệ thống miễn dịch , tăng cường được sức đề kháng bệnh, nhất là ung thư. Lý do là: nếu như ăn cơm no rồi mới ăn hoa quả thì lượng đường trong hoa quả không kịp hấp thụ vào hệ thống tiêu hoá. Cụ thể là đường ruột , sẽ lên men trong dạ dày, sinh ra axít dễ dẫn tới đầy bụng, tháo dạ. Cho nên ăn hoa quả trưóc bữa ăn một tiếng đồng hồ có lợi ích rất nhiều


dinh duong tu rau


Công dụng của rau muống theo y học cổ truyền:

Theo y học cổ truyền phương Đông, rau muống có vị ngọt, tính hơi lạnh (nấu chín thì giảm lạnh). Vào các kinh can, tâm, đại trường, tiểu trường. Công dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, giải tất cả các chất độc xâm nhập vào cơ thể.

Rau muống có nhiều tính năng và tác dụng trong việc phòng và chữa bệnh. Xin giới thiệu một số công dụng cụ thể sau:

Thanh nhiệt giải độc mùa hè: Luộc rau muống đúng cách (nước sôi cho ít muối, để sôi lại mới cho rau vào đảo đều), bấm cuống thấy mềm, vớt ra rổ thưa, rải rời cho ráo nước. Chấm tương hoặc nước mắm chanh ớt ăn với cà pháo muối nén. Nước luộc để nguội vắt chanh. Đây là một món ăn bài thuốc dùng cho bà mẹ có thai thiếu sắt, bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú, người táo bón, tiểu đục, huyết áp cao, nhịp tim nhanh, phòng còi xương cho trẻ (lấy nước luộc rau muống nấu bột).

Thanh nhiệt, lương huyết, cầm máu, chữa tâm phiền, chảy máu mũi, lưỡi đỏ rêu vàng, khát nước mát, ù tai chóng mặt: Rau muống 150g, Cúc hoa 12g, nước vừa dùng, đun sôi lửa to 20 phút. Lọc lấy nước uống. Có thể cho thêm chút đường.

Đau đầu trong trường hợp huyết áp cao: Khi luộc rau muống cho thêm ít giấm (tuy nhiên không thể dùng thường xuyên, lâu dài để chữa bệnh cao huyết áp thay thuốc đặc hiệu).

Chứng kiết lỵ thường xảy ra vào mùa hè thu, ban đầu bị tiêu chảy do thấp nhiệt, sau chuyển sang kiết lỵ - phân có chất nhầy, màu đỏ trắng, đau thắt bụng. Lấy 400g cọng rau muống tươi, thêm một ít vỏ quýt khô để lâu (trần bì) nấu với nhiều nước, để lửa nhỏ trong vài giờ rồi uống.Đau dạ dày, nóng ruột, ợ chua, miệng khô đắng: Rau muống 20g, rau má 20g, rau sam 16g, cỏ mực 20g, vỏ quýt khô 12g. Tất cả sao qua, cho vào ấm, đổ 500ml nước, sắc còn 250ml, chia 2 lần uống lúc đói.

Những trường hợp dùng rau muống phải thận trọng

- Huyết áp thấp; Huyết áp cao, nhịp tim chậm.

- Suy nhược nặng, hư hàn.

- Với vết thương, mụn nhọt đang trong quá trình lành, rau muống có thể làm sẹo lồi xấu.

- Đang uống thuốc Đông y, nếu ăn rau muống sẽ làm giã thuốc, nhất là khi trong thuốc có vị độc cần thiết để chữa bệnh (độc trị độc) và sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tinh Dầu Thông Đỏ © 2012 | Designed by https://tinhdau-thongdo.blogspot.com/

Mỹ Phẩm Trị Mụn , My Pham Tri Mun, ThuonThuốc trị viêm xoang