Phát hiện mới trong điều trị viêm gan b mạn tính

Cách thức điều trị viêm gan b mãn tính này chủ yếu tập trung vào việc cá nhân hóa trong điều trị, chuẩn đoán & đánh giá tình trạng cụ thể của từng người bệnh.

Sức “lan tỏa” của viêm gan B ngày càng cao, là một căn bệnh vô cùng phổ biến vì dễ lây, đặc biệt nguy cơ dẫn đến các bệnh nghiêm trọng hơn như xơ gan, ung thư gan,…Từ đó ngành y tế tiến hành đẩy mạnh quản lý căn bệnh này hiệu quả hơn. Hội Gan mật Việt Nam và Hội Gan mật TP.HCM phối hợp với một số đơn vị tổ chức hội thảo khoa học thường niên bệnh viêm gan lần thứ IV. Nội dung tập trung về những tiến bộ trong ngành xét nghiệm để quản lý bệnh viêm gan, đặc biệt là viêm gan B mạn tính.

Phát hiện mới trong điều trị viêm gan b mạn tính
Hình ảnh virut Viêm gan B được mô phỏng.

Xét nghiệm…là gan “lại” có chuyện

GS Phạm Hoàng Phiệt, Chủ tịch Hội Gan mật TP.HCM, cho biết xét nghiệm là việc không thể thiếu để có thể chẩn đoán bệnh & tìm ra hướng điều trị viêm gan b mạn tính thích hợp. Thông thường, những người đang mắc viêm gan b giai đoạn đầu sẽ không có bất kì triệu chứng đặc biệt nào cho đến khi gan đã tổn thương nghiêm trọng. Cho nên, đa số người bệnh thường được xét nghiệm và chữa trị vào giai đoạn đã muộn.

Chưa hết, rất nhiều người bệnh không biết bản thân mình đã bị mắc bệnh vì lơ là các triệu chứng ban đầu của bệnh. Dẫn đến việc bệnh tiến triển nhanh “vượt mức” , khó điều trị và tỉ lệ tử vong tăng cao. Hậu quả là ảnh hưởng tới việc điều trị, quá tốn kém và hiệu quả dường như “không có”. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay ở Việt Nam, quốc gia có số ngườinhiễm viêm gan B lên đến gần 20% dân số cả nước.

Một hội thảo về hướng điều trị viêm gan b mạn tính.

Hiện nay việc chẩn đoán viêm gan b thường được thực hiện bằng xét nghiệm máu, được áp dụng cho cả những người không có biểu hiện hoặc triệu chứng gì của bệnh. Ngoài ra, người bệnh cũng cần nên xét nghiệm HbsAg để xác nhận sự có mặt của kháng nguyên bề mặt virut viêm gan B. Các chuyên gia đã đưa ra kết luận rằng nồng độ HbsAg tương quan gián tiếp với sự kiểm soát lây nhiễm của các virut viêm gan B. Mức HbsAg càng thấp thì sự kiểm soát lây nhiễm càng cao.

Vì vậy, việc đo lường số lượng HbsAg thường xuyên giúp ta đánh giá được việc cơ thể loại bỏ virut khỏi gan. Cũng từ đó, bác sĩ có thể tìm ra cách điều trị viêm gan b mãn tính thích hợp tùy tình trạng của bệnh nhân. Đồng thời, các xét nghiệm HBV DNA được thực hiện để đo tải lượng virut có trong cơ thể, kiểm tra tốc độ virut nhân lên nhanh như thế nào.

Điều trị viêm gan B mạn tính bằng kiểm soát tình trạng miễn dịch của người bệnh.

Tại hội thảo, các bác sĩ đã trình bày phương pháp xét nghiệm miễn dịch Roche Elecsys® HBsAg II định lượng. Đây là một hướng đi mới trong việc cá nhân hóa điều trị viêm gan b mạn tính vì đo lường số lượng HbsAg trong máu. Điều đó giúp các bác sĩ đánh giá được tình trạng kiểm soát miễn dịch của bệnh nhân; các biến chứng của viêm gan B như xơ gan, ung thư gan,…Từ đó bác sĩ có thể đưa ra cách điều trị viêm gan b mãn tính phù hợp. Ngoài ra, viêm gan b còn lây qua rất nhiều đường như: mẹ truyền sang con, dùng chung kim tiêm, nhận máu từ người bệnh…


TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, khẳng định: “Mục đích sau cùng của việc điều trị bệnh viêm gan B mạn tính là nhằm làm sạch hoàn toàn HBsAg. Hiện nay chúng ta có hai xét nghiệm bổ trợ nhau trong việc theo dõi điều trị bệnh viêm gan B mạn tính mà khi sử dụng kết hợp, cả hai xét nghiệm này sẽ giúp xác định liệu bệnh nhân có đáp ứng tốt với phương pháp điều trị hiện tại hay không và từ đó có thay đổi phù hợp. Những số liệu gần đây chứng minh cho thấy việc làm sạch HBsAg sẽ góp phần giảm sự tiến triển bệnh sang giai đoạn xơ gan và ung thư gan, do đó giúp người bệnh sống lâu hơn cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống của họ”.

Thống kê cho thấy gần 1/3 dân số thế giới từng bị nhiễm virus viêm gan B và khoảng 350 triệu người (5%) hiện đang bị viêm gan B mạn tính. Tại Việt Nam, lây nhiễm là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh gan mạn tính, có tỉ lệ cao. Từ mức 6,4 triệu trường hợp vào năm 1990 lên 8,4 triệu trường hợp ở năm 2005. Nếu không tiêm phòng, con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng đến hơn 10 triệu vào năm 2025.

Gợi ý điều trị: Sử dụng Thảo dược gia truyền trị bệnh gan Doctor Lê - đã có trường hợp thành công đưa viêm gan B về âm tính.

Nguồn: Trigaicotsong.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tinh Dầu Thông Đỏ © 2012 | Designed by https://tinhdau-thongdo.blogspot.com/

Mỹ Phẩm Trị Mụn , My Pham Tri Mun, ThuonThuốc trị viêm xoang