Có Nên Uống Thực Phẩm Chức Năng


Thời đại ngày nay, khi vật chất đã tương đối đầy đủ, người ta không chỉ chú ý đến cơm áo gạo tiền, thức ăn hàng ngày mà đi xa hơn còn là việc bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình. Cũng chính vì thế mà các công ty dược phẩm cũng được phân loại rõ ràng hơn giữa việc sản xuất nhóm thuốc điều trị, thuốc bổ, thuốc trợ mà mới đây nhất là sự xuất hiện của nhóm Thực phẩm chức năng, nhóm hàng hóa vô cùng tiềm năng và có sức hút mạnh đối với những người có tâm lý... bảo mạng.




Nhân vụ giá thuốc tăng cao, tội cũng muốn chia sẻ với mọi người một số kiến thức về dùng thuốc, không phải thứ thuốc nào cũng tốt và cứ bệnh vào là phải dùng thuốc bổ nọ, thực phẩm chức năng kia. Đôi khi, lợi đâu không thấy, chỉ thấy bổ quá hóa bệnh thôi mọi người à.

Tôi đơn giản chỉ là một dược tá bán thuốc ngoài chợ sỉ, thỉnh thoảng thấy mọi người kháo nhau loại thần dược, linh dược, nhiều người còn rất tâm đắc chỉ dùng 1 loại cho... bách bệnh. Chính vì thế đôi khi chỉ một vài tháng sau, tôi thấy họ gầy yếu đến kèm 1 cái toa bác sĩ, cũng có lắm vị không may ốm liệt giường, lại có người mãi mãi chẳng bao giờ trở vào tiệm thuốc của tôi nữa.

Mười mấy năm bán thuốc, câu cửa miệng của tôi vẫn là: Bệnh gì, triệu chứng ra sao, đau tim, khớp hay biểu hiện lạ thì phải đi khám bác sĩ. Vậy mà bệnh nhân họ vẫn cứ "né" dù bác sĩ đâu phải ai cũng giống cọp, tệ hơn, họ hầu như tin dùng tuyệt đối vào mấy viên thuốc, nhất là thuốc bổ và thực phẩm chức năng!

Mỗi loại thuốc chỉ có tác dụng khi được dùng để trị đúng bệnh, không có loại thuốc bổ nào có thể thay thế thuốc trị bệnh. Ở Mỹ, thực phẩm chức năng thường được đóng gói giống như những thực phẩm thông thường và trên bao bì cung cấp 2 loại thông tin: xác nhận có lợi cho sức khỏe (health claims) và xác nhận về cấu trúc/chức năng” (structure/function claims). Những thực phẩm được xác nhận có lợi cho sức khỏe phải được cơ quan y tế chứng nhận trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Còn những thực phẩm có xác nhận về cấu trúc/chức năng dùng để chuyển tải những lợi ích tiềm tàng (chứ chưa chắc chắn) của loại thực phẩm đó đối với sức khỏe con người.

Chính vì thế, thuốc bổ và thực phẩm chức năng không có chức năng trị bệnh, và có năng chỉ có tác dụng lâm sàng hoặc gián tiếp đến con bệnh. Có một điều dễ thấy hơn là các sản phẩm Thực phẩm chức năng đều vào VN qua con đường... bán hàng đa cấp, đây không phải là hình thức xấu nhưng đây cũng là con đường mà những kẻ "gian thương" áp dụng nhiều nhất. Bởi lẽ nó đánh động trực tiếp đến tâm lý người tiêu dùng, cần phải có sự "tin tưởng tuyệt đối" mới có thể tiêu thụ sản phẩm của công ty. Và cũng vì thế, giá trị ảo của các sản phẩm này cũng bị đội lên rất nhiều so với thực tế.

Thay vì sử dụng thuốc bổ hay những thực phẩm chức năng được đóng gói, nếu chúng ta chịu khó để ý tìm thông tin, thì xung quanh ta co rất nhiều những vị thuốc, những thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên hoàn toàn(như trà sen trị chứng mất ngủ, rượu tỏi trị chứng cao huyết áp, giúp bình ổn huyết áp rất hiệu quả)

Lạm dụng thuốc bổ & thực phẩm chức năng đã và đang là xu hướng của những người thiếu hiểu biết và mong bảo toàn mạng sống của mình. Thực phẩm chức năng và thuốc bổ tuyệt đối không phải là thuốc chữa bệnh đâu mọi người nhé!

Nguồn internet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tinh Dầu Thông Đỏ © 2012 | Designed by https://tinhdau-thongdo.blogspot.com/

Mỹ Phẩm Trị Mụn , My Pham Tri Mun, ThuonThuốc trị viêm xoang